รายละเอียดเกี่ยวกับระบบไอเสียและตัวควบคุมอากาศ-น้ำมันเชื้อเพลิง

ไอเสียไปที่ไหน และเราจะขับไอเสียออกจากระบบให้มากที่สุดได้อย่างไร? ยินดีต้อนรับสู่บทที่สองของ วิธีเพิ่มศักยภาพสูงสุดให้กับระบบไอเสียของรถคุณ] ในบทแรกนั้น เราได้พูดถึงระบบไอดีและท่อนำไอเสีย รวมถึงวิธีทำให้เครื่องยนต์มีพลังเพิ่มขึ้น

ท่อนำไอเสียเป็นส่วนประกอบแรกของระบบไอเสีย และในเดือนนี้ เราจะพูดถึงชิ้นส่วนที่เหลือในระบบ และอุปกรณ์ปรับแต่งพื้นฐานบางอย่าง

หลังจากผ่านท่อนำไอเสียมาแล้ว ท่อก็จะมาบรรจบกันที่ 'ท่อรวม' ซึ่งมีส่วนปลายบรรจบกัน ทำให้ควันผ่านไปยังส่วนที่เหลือของระบบไอเสียได้

ในส่วนนี้มักจะมีเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา (Catalytic converter) ซึ่งช่วยลดความเป็นพิษของไอเสียที่ปล่อยออกมาโดยส่งไอเสียผ่านช่องรังผึ้งเหล็กที่จะเปลี่ยนสารพิษกลายเป็นสารคาร์บอนไดออกไซด์และละอองน้ำ

นั้นคือบทบาทสำคัญของเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา แม้มันจะจำกัดการปล่อยไอเสียเล็กน้อย แต่ผู้ขับขี่ก็มักปล่อยมันไว้ในรถแบบนั้น

คุณอาจเคยได้ยินคำว่า ระบบ “แคต แบ็ค” (cat-back) มาบ้างตอนที่คุณไปซื้อชิ้นส่วนระบบไอเสียที่ผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์นำออกมาจำหน่าย คำนี้หมายถึงชิ้นส่วนที่อยู่หลังจากเครื่องฟอกไอเสียเชิงเร่งปฏิกิริยา โดยมักประกอบด้วยท่อไอเสียที่บรรจบด้วยหม้อพักและฝา ชิ้นส่วนเหล่านี้ทำให้คุณสามารถเปลี่ยนการทำงานและเสียงของเครื่องยนต์รถคุณได้อย่างมาก

ระบบแคตแบ็คของผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์นั้น ทำงานโดยใช้หลักการที่คล้ายกันกับท่อร่วมเพิ่มสมรรถนะ โดยชิ้นส่วนเหล่านี้มีข้อจำกัดน้อยกว่า และลดแรงดันย้อนกลับได้ดีกว่า จึงหมายถึงการใช้กำลังในการปล่อยไอเสียน้อยลง

และถ้าระบบแคตแบ็คมีการไหลเวียนอิสระอย่างเพียงพอ มันก็จะช่วยให้เครื่องยนต์ดูดอากาศใหม่เข้ามาได้ดีขึ้น ในลักษณะเดียวกันกับที่เราหายใจออกเพื่อสูดหายใจลึกๆ เอาอากาศสดชื่นเข้าไป

ทว่า หากว่ามีอากาศเข้า (และออกจาก) เครื่องยนต์ของรถมากขึ้น การมีออกซิเจนมากขึ้นก็ย่อมส่งผลต่อการคำนวณของคอมพิวเตอร์เครื่องยนต์เมื่อคอมพิวเตอร์ส่งสัญญาณให้หยอดน้ำมันเข้าเครื่อง เพื่อให้กระบอกสูบทุกอันได้รับน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอ

กล่อง ECU ที่โรงงานผู้ผลิตติดมากับตัวรถ (ซึ่งก็คือ “สมองกล” ของรถคุณ) จะทำการคำนวณปริมาตรน้ำมันต่ออากาศให้กับเครื่องยนต์ที่ไม่ได้รับการปรับแต่ง แต่ว่าการปรับแต่งพื้นฐานอาจต้องมีการปรับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูบฉีดเข้าไป ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนสำคัญที่ตัวควบคุมอากาศ-น้ำมันเชื้อเพลิง เพราะจะช่วยให้ช่างเทคนิคปรับแต่งอัตราส่วนอากาศ-น้ำมันเชื้อเพลิงได้ โดยทำให้เครื่องยนต์ได้รับปริมาณน้ำมันเชื้อเพลิงที่จำเป็นต่ออากาศที่เข้าเครื่องมากขึ้นได้อย่างถูกต้อง

การอาศัยประโยชน์จากสัญญาณของเซ็นเซอร์แรงดัน/ปริมาณอากาศเข้าเครื่อง (ซึ่งวัดปริมาณอากาศที่ไหลผ่านระบบนำอากาศเข้าเครื่อง) นั้นช่วยให้สามารถดำเนินการแก้ไขการผสมอากาศ-น้ำมันได้หลายช่วงรอบเครื่องยนต์ เพื่อให้กำลังเครื่องออกมานิ่งกว่าเดิมและใช้ประโยชน์จากชิ้นส่วนของผู้ผลิตชิ้นส่วนแต่งรถได้สูงสุด สิ่งที่คุณต้องทำทั้งหมดก็คือการปรับแต่งที่เหมาะสม หน้าจอที่ใช้งานง่ายยังช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูสถิติข้อมูลเครื่องยนต์เช่นรอบเครื่องและตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อได้อีกด้วย

การปรับแต่งพื้นฐานสามอย่างนี้ (ระบบไอดี ท่อร่วมไอเสีย และระบบไอเสีย) ตัวควบคุมอากาศ-น้ำมันที่เสริมกันนี้มักเพิ่มสมรรถนะเครื่องยนต์และช่วยให้คุณสนุกกับการขับขี่มากกว่าเดิม

สมรรถนะสุดยอดของรถไม่ได้ถูกจำกัดอยู่แค่ในรถแข่งเท่านั้น หากต้องการทราบวิธีปกป้องเครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จของคุณ สามารถคลิกดูวิดีโอ here.

คุณเหลียว จูเล็น คือผู้เขียนบนความนี้ให้กับนิตยสาร Top Gear ของประเทศสิงคโปร์ และคุณ ซามูเอล กัง ผู้เป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Rev

trigger

ทดสอบกรุณาใช้เครื่องมือด้านล่างเพื่อหาสิ่งที่คุณต้องการ