ข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับเบรค

หมั่นคอยสังเกตตรวจสอบดูเบรคอย่างสม่ำเสมอ เพราะคุณไม่รู้ว่าเมื่อไหร่คุณจะต้องใช้มัน

การขับรถเร็วนั้นง่าย แต่ที่ยากคือการหยุดรถต่างหาก ไม่เชื่อลองถามนักแข่งรถคนไหนดูก็ได้ ร้อยทั้งร้อยจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ชุดเบรคที่ทรงพลังและไว้วางใจได้นั้น คือสิ่งสำคัญของสมรรถภาพรถยนต์ นอกจากนี้ ถ้ารถคุณไม่มีเบรค มันก็แน่อยู่แล้วว่าคุณจะไม่สามารถขับรถได้เลย

และหากคุณได้มีโอกาสขับรถแข่งและได้ลงแข่งขันจริงๆ คุณก็จะพบว่า เบรคที่ร้อนจัดเกิน ไปนั้นมันจะทำให้คุณต้องเสียเวลาอย่างมาก เพราะว่าคุณจะต้องหยุดรถที่จุดซ่อมบำรุง (Pit Stop) เพื่อรอให้เบรคเย็นลง

เบรครถยนต์นั้นมีสองแบบด้วยกัน ได้แก่ ดิสก์เบรคและ ดรัมเบรค โดยในปัจจุบันถือว่าดรัมเบรคเป็นเทคโนโลยีล้าสมัยแล้ว และมักพบได้ในรถยนต์ขนาดที่ไม่ต้องใช้กำลังในการหยุดรถมากนัก

รถยนต์สมัยนี้ส่วนใหญ่จะติดตั้งดิสก์เบรค เนื่องจากมีสมรรถนะในการเบรคที่ดีกว่า

ดิสก์เบรคประกอบด้วยจานเบรค ซึ่งเชื่อมต่อเข้ากับล้อ และปั้มเบรคที่บรรจุลูกสูบ/กระบอกสูบ โดยลูกสูบที่เชื่อมต่อด้วยสายไฮโดรลิกนั้นถูกควบคุมโดยแป้นเบรค เมื่อคุณเหยียบแป้นเบรค จะทำให้ลูกสูบทำงาน อีกองค์ประกอบหนึ่งที่เชื่อมต่อเข้ากับลูกสูบคือผ้าเบรค ซึ่งจะจับจานเบรคและทานล้อไว้ ให้หยุดนิ่ง

การเพิ่มประสิทธิภาพระบบเบรครถยนต์นั้นสามารถทำได้หลายวิธี เช่น ปั้มเบรคชนิดที่ปรับปรุงแล้วมักมีลูกสูบมากกว่า (หรือ ‘หม้อเบรค’) เพื่อให้สามารถหยุดรถได้ดีกว่า หรือผ้าเบรคที่มีประสิทธิภาพสูงนั้นมักจะให้การจับเบรคแรกสัมผัสได้ดีกว่า พร้อมทั้งมีประสิทธิภาพที่แน่นอนและเหนือกว่า แม้ทำงานภายใต้อุณหภูมิที่สูง

สายเบรคที่ติดตั้งจากโรงงานผลิต มักทำจากยาง ซึ่งพองและขยายตัวง่ายเมื่อเกิดการเบรคที่หนักหน่วงหลายครั้ง การใช้สายเบรคเหล็กสำหรับแต่งรถจะช่วยให้เบรคได้ดีขึ้น อีกทั้งยังมีประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ เนื่องจากว่ามีแนวโน้มที่จะหมดอายุและบิดเบี้ยวน้อยกว่า

จานเบรคก็เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบที่สามารถยกระดับได้ โดยจานเบรคที่ติดตั้งมาจากโรงงานนั้นมักเป็นแบบหน้าว่าง ซึ่งการออกแบบในลักษณะนี้จะไม่สามารถระบายความร้อนหรือน้ำได้ดีนัก เลยทำให้มีการออกแบบจานเบรคมาให้มีรูหรือช่องบนผิวจาน ซึ่งช่วยในการระบายความร้อนและมีประสิทธิภาพในการเบรคที่แน่นอนแม้จะอยู่ในสภาวะวิกฤติก็ตาม ช่องบนจานเบรคจะช่วยในการระบายฝุ่นและก๊าซ ซึ่งช่วยให้ผ้าเบรคทานล้อได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม การออกแบบลักษณะนี้อาจทำให้กินผ้าเบรคมากขึ้นได้

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าคุณจะใช้งานชุดเบรคสมรรถนะสูง หรือชุดเบรคที่ติดตั้งจากโรงงาน คุณก็จะต้องทำการตรวจสอบและซ่อมบำรุงเป็นประจำเพื่อให้แน่ใจได้ว่ามีประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ เหมาะแก่การขับขี่อย่างปลอดภัย

การตรวจสอบนั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงแค่ดูจานเบรคและมองหาร่องหรือรอยที่อาจแสดงว่าจานเบรคบิดงอหรือบกพร่อง หากคุณไม่ได้ใช้รถมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง การมีสนิมเล็กน้อยถือว่าเป็นเรื่องปกติ ให้อ่านคู่มือเพื่อหาตำแหน่งของผ้าเบรค และตรวจดูโดยเทียบกับความหนาที่แนะนำไว้ในคู่มือ นอกจากนั้น การตรวจสอบสายเบรคก็ง่ายเช่นกัน เพียงแค่ตรวจดูว่าไม่มีเศษสิ่งสกปรกเกาะอยู่ และไม่รั่วหรือขดก็ถือว่าเพียงพอ

การใช้งานเบรคให้น้อยที่สุดนั้น เป็นพฤติกรรมหนึ่งที่ช่วยประหยัดน้ำมันได้ หากต้องการทราบเพิ่มเติมเกี่ยวกับการประหยัดน้ำมันให้ได้มากที่สุดด้วยวิธีต่างๆ โปรดคลิก ที่นี่

Tคุณเหลียว จูเล็น คือผู้เขียนบนความนี้ให้กับนิตยสาร Top Gear ของประเทศสิงคโปร์ และคุณ ซามูเอล กัง ผู้เป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Rev

trigger

ทดสอบกรุณาใช้เครื่องมือด้านล่างเพื่อหาสิ่งที่คุณต้องการ