พิ่มประสิทธิภาพการควบคุมเวลาขับขี่ (ภาค I)

เข้าโค้งหักศอกโดยที่รถโคลงตัวน้อยลงและมีความมั่นใจในการเข้าโค้งมากขึ้น

นักแข่งรถสมรรถนะสูงที่ต้องการทำเวลาและปรับปรุงการขับขี่ของตนให้ดีขึ้น มักประสบปัญหาเรื่องการทรงตัวของรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการดริฟท์, การแข่งแบบลากรถด้วยแรงม้าทั้งหมด หรือการแข่งแบบจับเวลา การควบคุมรถได้อย่างแม่นยำจะช่วยให้นักแข่งสามารถทำผลงานได้ดีที่สุดและพิชิตการแข่งขันได้

ปัญหาที่ผู้ขับขี่รถยนต์ทุกประเภทต้องเจอก็คือการโคลงตัว ซึ่งอาจกล่าวได้ว่า การโคลงตัวเป็นภาวะที่รถเอียงตัวออกนอกขอบถนนเนื่องจากแรงหนีศูนย์กลางที่กระทำกับตัวรถและการโอนถ่ายน้ำหนักของตัวรถ การโคลงตัวนี้ส่งผลต่อผู้ขับขี่ในการควบคุมรถยนต์ ทำให้ต้องรอให้ตัวรถหยุดโคลงตัวก่อนจึงจะสามารถ ควบคุมรถได้ ลักษณะเช่นนี้ทำให้เกิดความล่าช้าชั่วขณะก่อนที่ผู้ขับขี่จะสามารถเคลื่อนรถไปในทิศทางที่ต้องการ

มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อการโคลงตัวและปัญหาที่คล้ายคลึงกัน และก็มีทางออกหลายทางที่สามารถดำเนินการได้เพื่อลดการโคลงตัวอันไม่พึงประสงค์นี้ ขั้นตอนเริ่มต้นง่ายๆ คือการติดตั้งชุดคอยล์โอเวอร์ ซึ่งเป็นการอัพเกรดเพื่อต้านการโคลงตัวซึ่งหาได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าคุณจะขับรถญี่ปุ่น รถเกาหลี หรือรถยุโรปก็ตาม

คอยล์โอเวอร์ คืออุปกรณ์กันสะเทือนที่ประกอบด้วยตัวรับแรงสะเทือน คำว่า coilover นั้นย่อมาจาก “coil spring over strut” (คอยล์สปริงที่ติดตั้งบนคาน) และมีตัวดูดซับแรงกระชากที่มีคอยล์สปริงอยู่รอบๆ โดยสามารถปรับแต่งอัตราการรับแรงเหวี่ยง, ระดับความสูงของตัวรถ รวมถึงการสปริงตัวให้ตรงกับสไตล์การขับขี่ของคุณ จุดศูนย์ถ่วงที่สูงขึ้นมักจะทำให้มีการโคลงตัวมากขึ้น ดังนั้นการลดระดับความสูงของรถลงโดยใช้คอยล์โอเวอร์ ก็จะทำให้รถมีการโคลงตัวน้อยลง

เนื่องจากว่าโรงงานผลิตมักตั้งค่าช่วงล่างโดยคำนึงถึงเรื่องความสบาย ความนุ่มนวลในการขับขี่เป็นหลัก ดังนั้นช่วงล่างจึงถูกออกแบบมาให้ดูดซับแรงกระเทือนบนผิวถนน โดยการตั้งค่านี้จะใช้สปริงชนิดอ่อนเพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกนุ่มสบาย อย่างไรก็ตาม สปริงชนิดอ่อนนี้ก็จะทำให้เกิดการโคลงตัวมากขึ้น ในส่วนคอยล์โอเวอร์ซึ่งถูกออกแบบมาให้รองรับในด้านสมรรถนะนั้น จะมีสปริงที่แข็งแรงกว่า ซึ่งรองรับการถ่ายน้ำหนักเมื่อรถต้องเผชิญการเข้าโค้งและเลี้ยวได้ดีกว่า ทำให้อัตราการโคลงตัวลดลง

เหล็กกันโคลงก็มีชื่อบอกอยู่แล้วว่ามีส่วนช่วยลดการโคลงตัวของตัวรถ โดยเหล็กกันโคลงจะช่วยสร้างส่วนหนึ่งของระบบกันสะเทือนโดยการเชื่อมต่อล้อที่อยู่ตรงข้ามกันเข้าด้วยกัน เพื่อเพิ่มการต้านทานการโคลงตัวของรถเมื่อเลี้ยว และเนื่องจากความแข็งตามความหนาของเหล็กกันโคลง ทำให้สามารถต้านทานแรงโคลงตัวและช่วยให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น

ในฉบับนี้เราได้แก้ปัญหาเกี่ยวกับการโคลงตัวไปแล้ว ฉบับหน้าเราจะมาดูเรื่องการปรับปรุงการควบคุมรถยนต์ภาคสองต่อ สุดท้ายนี้เรามีสิ่งที่น่าสนใจ นั่นคือรถแข่งVodafone McCalaren Mercedes MP4-22 ของ Lewis Hamilton ลองเข้าไปดู แล้วคุณจะได้รู้ว่า โมบิล 1 ช่วยรักษาเครื่องยนต์และเพิ่มสมรรถนะให้กับรถแข่งที่พิชิต Grand Prix คันนี้ได้อย่างไร ร่วมค้นหาคำตอบกับ Lewis Hamilton ได้ตามลิงค์นี้เลย.

คุณเหลียว จูเล็น คือผู้เขียนบนความนี้ให้กับนิตยสาร Top Gear ของประเทศสิงคโปร์ และคุณ ซามูเอล กัง ผู้เป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Rev

trigger

ทดสอบกรุณาใช้เครื่องมือด้านล่างเพื่อหาสิ่งที่คุณต้องการ