เพิ่มประสิทธิภาพการควบคุมเวลาขับขี่ (ภาค II)

ทำให้โครงแชสซีส์แข็งขึ้น โดยใช้เหล็กเสริมแรงขนาดต่างๆ

ในส่วนที่สองของคู่มือนี้จะแสดงวิธีการปรับแต่งเพื่อการควบคุมรถยนต์ให้ดีขึ้น โดยเราจะมาดูเรื่องการเสริมความแข็งแรงให้กับแชสซีส์ของรถคุณ โดยใช้คานเหล็กมาเป็นตัวช่วย

แชสซีส์ทั่วไปนั้น จะประกอบด้วยล้อทั้งสี่และมีโช้คอัพสี่ตัว โดยโช้คอัพนี้จะทำหน้าที่ ดูดซับแรงกระแทกเพื่อให้ผู้โดยสารรู้สึกนุ่มสบาย อย่างไรก็ตามแชสซีส์บางแบบนั้นอาจไม่ได้มีโช้คอัพที่ดีมากพอ ไม่ว่าจะเป็นเพราะการออกแบบหรือเป็นเพราะจากอายุการใช้งาน สภาพเช่นนี้ย่อมส่งผลทำให้แชสซีส์ดูดซับแรกกระแทกจากผิวถนนโดยตรง และอาจบิดตัวเนื่องจากมีการโอนถ่ายน้ำหนัก เมื่อเผชิญแรงเบี่ยงจากการเข้าโค้งในขณะความเร็วสูงได้

ในทางทฤษฎีนั้น แชสซีส์ไม่ควรอ่อนตัว เพราะมันแสดงถึงความไม่แข็งแรงของโครงสร้าง และเป็นอุปสรรคต่อประสิทธิภาพของระบบกันสะเทือนของตัวรถ การบิดตัวของแชสซีส์ในระยะยาวจะทำให้แชสซีส์เสื่อมและชำรุดเสียหาย และการบิดตัวเช่นนี้อาจส่งผลถึงการควบคุมรถที่ไม่มีเสถียรภาพได้เช่นกัน

วิธีแก้การบิดตัวของแชสซีส์ในลักษณะนี้ก็คือการติดตั้งค้ำโช้คซึ่งยึดเหล็กค้ำโช้คที่ขนานกันสองอันไว้ด้วยกัน เหล็กค้ำโช้คนี้สามารถติดตั้งได้กับตัวค้ำโช้คทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งจะช่วยเสริมความแข็งแรงระหว่างกัน เมื่อเข้าโค้ง โช้คอัพอาจไม่สามารถรับแรงโหลดที่ส่งมาทั้งหมดได้ นี่จะส่งผลให้ค้ำโช้คซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแชสซีส์รับแรงกระแทกบางส่วนไว้ด้วย เมื่อยึดตัวค้ำโช้ค 2 ตัวไว้ด้วยกันจะช่วยลดการบิดตัวโดยกระจายแรงไปสู่ตัวค้ำทั้งสองแทนที่จะต้องรับแรงเพียงตัวเดียว

หัวยึดใต้ตัวถังยังช่วยลดการบิดตัวของแชสซีส์ได้อีกด้วยเมื่อรถของคุณวิ่งผ่านพื้นถนนที่ไม่เรียบหรือขรุขระ บนถนนเช่นนี้ ส่วนกลางของแชสซีส์ของรถจะรับแรงบิดในระดับต่างกันซึ่งเกิดจากการถ่ายน้ำหนักระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง หัวยึดใต้ตัวถังนี้มักถูกติดไว้หลายจุดและทำหน้าที่ตามจุดประสงค์เดียวกันในการลดการบิดตัวของแชสซีส์

คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ค้ำโช้ค และหัวยึดใต้ตัวถัง ที่ติดไว้จะทำให้คุณสามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น การตอบสนองของพวกมาลัยจะแม่นยำและเสถียรยิ่งขึ้น การโยนตัวจะลดลงอย่างมากและยังสามารถเข้าโค้งได้นิ่งและยึดเกาะได้ดีขึ้นอีกด้วย

บ่อยครั้งเรามักให้ความสนใจแต่เรื่องความแรง จนมองข้ามส่วนควบคุมที่สร้างความสมดุลให้กับรถยนต์ไป แต่แรงบิด 600Nm จะมีประโยชน์อันใด หากสุดท้ายแล้วคุณกลับไถลลื่นหลุดออกนอกถนน?

หากคุณยังไม่ได้อ่านเทคนิคการปรับแต่งระบบควบคุมรถฉบับก่อนหน้า คลิกที่นี่เพื่ออ่าน หากคุณต้องการทราบว่าโมบิล 1 ปกป้องรถยนต์ของผู้ขับขี่รถแท็กซี่ในลาส เวกัส แม้อยู่ท่ามกลางอุณหภูมิอันร้อนระอุจากทะเลทราย และการขับขี่ทางไกล ได้อย่างไร คลิก.

คุณเหลียว จูเล็น คือผู้เขียนบนความนี้ให้กับนิตยสาร Top Gear ของประเทศสิงคโปร์ และคุณ ซามูเอล กัง ผู้เป็นบรรณาธิการของนิตยสาร Rev

trigger

ทดสอบกรุณาใช้เครื่องมือด้านล่างเพื่อหาสิ่งที่คุณต้องการ