การปกป้องยานพาหนะที่ใช้เครื่องยนต์เทอร์โบชาร์จโดยเรย์ แมคโดนัลด์

การปกป้องรถที่ใช้เครื่องยนต์ขับเคลื่อนเทอร์โบ โดย Ray McDonald

เราได้เอ่ยปากขอ Ray McDonald วิศกรผู้เชี่ยวชาญการหล่อลื่นเครื่องยนต์ ซึ่งประจำการอยู่ที่สำนักวิจัยและพัฒนาวิศกรรม ExxonMobil Global Research & Engineering Center ณ เมือง Paulsboro มลรัฐ New Jersey ให้ช่วยสร้างความเข้าใจให้กับบรรดานักขับว่าถ้าเป็นเรื่อง
เครื่องยนต์เทอร์โบ เหตุใดการใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้เช่นโมบิล 1 จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าการใช้น้ำมันเครื่องแบบเดิมๆอย่างเทียบกันไม่ได้

เพื่อที่จะสนองความต้องการที่เพิ่มสูงขึ้นของผู้บริโภค เกี่ยวกับยานยนต์ที่ให้แรงม้าสูงขึ้น และประหยัดเชื้อเพลิงได้ดีขึ้น ระบบเครื่องยนต์เผาไหม้
ภายในที่มีมานานก็จำต้องมีการปฏิวัติอย่างฉับพลัน ขณะที่ผู้นำการผลิตยานยนต์ต่างพากันสร้างสรรค์รถยนต์ให้มีขนาดเล็กลง แต่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ล้ำหน้าไปอย่างมาก

สิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนแปลงอย่างเห็นได้ชัดในการออกแบบเครื่องยนต์ก็คือ ความนิยมใช้เครื่องขับเคลื่อนเทอร์โบที่เติบโตมากขึ้น ในวงการตลาดรถยนต์หลักๆของโลก โดยธรรมเนียมที่เคยมีมานั้น ตัวจุดระเบิดเทอร์โบ มีไว้สำหรับเพิ่มพลังขับในรถสมรรถนะสูงเท่านั้น ทว่าวันนี้ มันถูกใช้ในรถยนต์นั่งทั่วไป โดยผู้นำการผลิตรถยนต์ทั่วโลก รวมทั้งถูกใช้ในรถขนาดเล็ก และเก๋ง 4 ประตู ซึ่งเป็นผลมาจากการเพิ่มกำลังเครื่องยนต์โดยสามารถลดการสิ้นเปลืองน้ำมันลงได้เป็นอย่างดี

ขณะที่ระบบขับเคลื่อนเทอร์โบคือคำตอบอันยอดเยี่ยมที่จะเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ แต่ก็ทราบกันดีว่าเครื่องยนต์เหล่านี้ล้วนทำงานภายใต้อุณหภูมิที่สูงยิ่ง เพื่อปกป้องชิ้นส่วนสำคัญภายในเครื่องยนต์เทอร์โบที่อุณหภูมิวิกฤตินั้น จำเป็นอย่างยิ่ง ที่ต้องใช้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้อย่าง โมบิล 1

Get Adobe Flash player

 

การทดสอบสมรรถนะ

ช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญของ โมบิล 1 จากสำนักวิจัยและพัฒนาวิศวกรรมของ เอ็กซอนโมบิลได้จัดให้มีการทดสอบสมรรถนะขึ้นหลายต่อหลายครั้ง
ที่เมือง Paulsboro มลรัฐ New Jersey และครั้งแล้วครั้งเล่า ผลการทดสอบก็พิสูจน์ให้เห็นว่า น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ โมบิล 1 ทนทานต่อการเกิดปฏิกริยาออกซิเดชั่น และการแปรสภาพทางเคมี ภายใต้สภาวะอุณหภูมิสูง

ในการทดสอบสมรรถนะที่สำคัญรายการหนึ่ง วิศวกรได้เดินเครื่องเทอร์โบไว้ นานกว่า 375 ชั่วโมง และดับเครื่องยนต์สลับกันไปหลายครั้ง เพื่อให้ระบบขับเคลื่อนเทอร์โบ ต้องทำงานอย่างหนักหน่วง การทดสอบเช่นนี้ คือการจำลองสถานการณ์ การขับขี่จริงบนท้องถนน และเป็นการเพิ่มภาระความร้อน สู่น้ำมันเครื่องที่ยังหลงเหลืออยู่ในระบบขับเคลื่อนเทอร์โบ ขณะที่ความร้อนยังคงสูงยิ่งยวด

ตามที่แสดงไว้ในวิดีโอด้านล่าง จะเห็นว่าขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ภายใต้สภาวะความเครียดสูง ระบบขับเคลื่อนเทอร์โบและระบบไอเสีย จะเกิดความร้อนถึงขีดอันตราย ซึ่งเป็นการสาธิตให้เห็นถึงความจำเป็น ที่น้ำมันเครื่องต้องสามารถทนทานต่ออุณหภูมิที่สูงสุดขีดในขณะทำงานหล่อลื่นเครื่องยนต์ ดังเช่นน้ำมันเครื่องสังเคราะห์คุณภาพสูง โมบิล 1 ระหว่างการทดสอบอีกรายการหนึ่ง วิศวกรนักวิจัยของแอกซอนโมบิล ได้จำลองสภาวะอุณหภูมิสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องของลูกสูบ เพื่อเปรียบเทียบคุณสมบัติการผสมรวมกับอากาศและการรักษาอุณหภูมิให้คงที่ของน้ำมัน
เครื่องสังเคราะห์ กับน้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา น้ำมันที่มีการผสมอากาศและการคงอุณหภูมิด้อยกว่า จะส่งผลให้เกิดการ การแปรสภาพของลูกสูบ และการลดประสิทธิภาพของเครื่องยนต์อย่างมาก

ภายหลังจากผจญสภาวะความร้อนที่ 285°C (545°F) นาน 3 ชั่วโมง น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้โมบิล 1 ยังคงรักษาคุณสมบัติการปกป้องได้
ดีเยี่ยม ซึ่งน้ำมันเครื่องธรรมดาไม่เป็นเช่นนั้นเมื่อเปรียบเทียบกัน ทำให้เห็นผลเด่นชัดว่าน้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้มอบความทนทานต่อการเกิด
ปฏิกิริยากับอากาศเหนือกว่าน้ำมันเครื่องธรรมดาเพียงใด ด้วยเหตุนี้จึงทำให้น้ำมันเครื่องสังเคราะห์คุณภาพสูงเป็นตัวเลือกที่ดีกว่าสำหรับเครื่องยนต์ขับเคลื่อนเทอร์โบทั้งหลาย

trigger

ทดสอบกรุณาใช้เครื่องมือด้านล่างเพื่อหาสิ่งที่คุณต้องการ